๐๐๑ จิตจักรพรรดิ ชุดศาสตร์วิชาแนวพุทธภูมิ

เป็นเรื่องราวชุดบทความที่ผู้เขียนรวบรวมและเรียบเรียงจาก การปฏิบัติในแนวพุทธภูมิ ทั้งแนวเถรวาทและมหายาน เรียบเรียงข้อมูลจากทั้งพระภิกษุและฆราวาส ซึ่งแนวการเขียนแนวนี้อาจจะหาอ่านกันได้ยากเพราะ

ผู้เขียนและเพื่อนพุทธภูมิ นมัสการพระรอยพุทธบาทหินลาด อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ๑๙ ส.ค.๕๐

  • ท่านที่ทรงความรู้และวิชามักใช้เป็นการส่วนตัวไม่เผยแพร่ เพราะบางเรื่องอาจดูแปลกใหม่และโลดโผน เพราะโดยไม่น้อยเป็นเรื่องของวาสนาบารมีส่วนตัว
  • เป็นวิชาเฉพาะตัวและเฉพาะกลุ่ม หลายเรื่องเป็นการพลิกแพลงจากวิชาสายหลักที่เผยแพร่โดยทั่วไป เพื่อใช้ในแนวโปรดหรือช่วยเหลือสรรพสัตว์ตามกำลังเฉพาะตน
  • เป็นเรื่องลึกซึ้งหรือยากต่อการเข้าใจ  โดยผู้ที่เจริญรอยตามแนวทางเดียวกัน หรือฝึกฝนมาทางนี้ด้วยกันถึงจะเข้าใจ หากเผยแพร่ไปอาจทำให้เกิดปรามาสได้ง่าย โดยเฉพาะในยุคที่คนอ่านหนังสือและทำความเข้าใจอะไรอย่างฉาบฉวย ท่านจึงไม่ค่อยเผยแพร่เป็นสาธารณะ

ข้าพเจ้านั้นเป็นผู้ที่รักในศาสตร์วิชา และแสวงหาความรู้ในแง่มุมต่างๆอย่างไม่ปิดกั้นอยู่เสมอๆ ทำให้มีโอกาสได้พบเจอกับเหล่าพุทธภูมิ ได้พูดคุย ตลอดจนได้รับการถ่ายทอดทริคต่างๆในการบำเพ็ญในแนวพุทธภูมิ ข้าพเจ้าเห็นว่าวิชา ทริค หรือแนวคิดต่างๆเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์และสามารถประยุกต์ใช้ได้ จึงได้ทำการเรียบเรียงออกมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งเรื่องการสมมุติตัวละครบ้าง การบรรยายตามที่มาที่ไปตลอดจนเหตุผลบ้าง ฯลฯ

ข้าพเจ้าทำการ ยกครูสาย อ.ชม สุคันธรัตน์ กับหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ที่วัดวรเชษฐ์(นอกเกาะ) หนึ่งในหลายสายวิชาที่ผมรัก และหมั่นศึกษาตามกำลัง

โดยเรื่องราวต่างๆที่เรียบเรียงนี้ได้เคยเรียบเรียงมาหลายวาระด้วยกัน และมีผู้นำไปเผยแพร่ตามที่ต่างๆ เป็นทอดๆจนแทบจะไม่ทราบแหล่งต้นฉบับ… ซึ่งในโอกาสนี้ บทความบางส่วนข้าพเจ้าได้นำกลับมารีรันอีกครั้งหนึ่ง มีการปรับแต่งเพิ่มเติมรายละเอียดขึ้นบ้างตามภูมิรู้ ภูมิปฏิบัติที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งต่อๆไปอาจได้เพิ่มเติมปรับปรุงไปเรื่อยๆให้สมบูรณ์ครับ

วิชาแนวคิดหรือตลอดจนทริคต่างๆเหล่านี้ สามารถประยุกต์ใช้ปฏิบัติเพื่อประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่นได้มาก ถึงแม้นจะไม่ได้พุ่งตรงไปยังหนทางพระนิพพานโดยตรงก็ตาม (ซึ่งผมเชื่อว่าแนวทางหรือคำสอนที่ตรงต่อพระนิพพานนั้น ท่านสามารถหาอ่านได้ง่ายอยู่แล้ว เนื่องจากมีแหล่งข้อมูลให้ค้นหาจำนวนมาก)

อนึ่ง ชุดตับวิชา เทคนิค แนวคิดที่ถ่ายทอดโดยผู้ปราถนาพุทธภูมิหลากหลายท่านสืบเนื่องกันมา อาจเป็นเรื่องใบไม้นอกกำมือ แต่ไม่ใช่นอกข่ายของกุศล อีกประการการจะบรรลุหรือสำเร็จในสิ่งใดๆได้ ต้องมีการปฏิบัติ มันสำคัญจริงๆที่การปฏิบัติอย่างเสม่ำเสมอไปเรื่อยๆ หลักการทฤษฏีมันหาง่าย ที่ยากคือการปฏิบัติให้ถึง … พุทธภูมิอาจจะบรรลุช้ากว่าสาวกภูมิ แต่สุดท้ายก็บรรลุอย่างสง่างามเช่นกันครับ…

สุดท้ายอาจมีคำถามว่าขอมูลทำนองนี้ทำไมอยู่ในเว็บกึ่งพาณิชย์? ต้องชี้แจงว่า ข้าพเจ้าต้องการให้เว็บแห่งนี้ ssbedu.com เป็นฮัพใหญ่ทางด้านช่องทางการศึกษาแนวใหม่ (พุทธภูมิก็คือครูคนหนึ่ง และมักจะทำใหญ่ด้วย) ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนโลกไปในทางที่ดีขึ้นในอีกช่องทางหนึ่ง และอาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะเป็นรูปร่างและมีผลที่ชัดเจน โดยจะมีส่วนข้อมูลทั้งฟรีและไม่ฟรี เพราะต้องการให้อุดมณ์การและปากท้องของตัวผมเองและหมู่คณะสามารถไปด้วยกันได้ อีกทั้งเพื่อให้สถาบันการศึกษาออนไลน์นี้สามารถไปได้ไกลและคงอยู่อย่างยาวนาน…

จากใจ ทีมงาน ssbedu.com

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook
คะแนนเฉลี่ยที่ผู้อ่านให้
[จำนวนผู้โหวต: 1 คะแนนเฉลี่ย: 5]
Bookmark the permalink.

Comments are closed.